Chào mấy bác, tui đã quay trở lại đây :)) ! Mấy bữa nay chắc spam new feeds nhiều quá rồi ha. Tại lâu lâu mới đi được nơi đẹp dữ thần vậy nên có gì mấy bác thông cảm cho :)).

Cái note về đi bụi thứ 3 tui dành để nói về Bali – hòn đảo xinh đẹp ở Indonesia. Bali thì quá nổi tiếng rồi, chắc ai cũng đã từng nghe. Thần tượng một thời Bi Rain của tui cũng chọn đi tuần trăng mật ở đây làm tui cũng nôn nao muốn đặt chân tới nơi đây. Và may thay đợt lễ giỗ tổ vừa rồi tui có cơ hội đu đeo khám phá Bali trong vòng 7 ngày, nên hôm nay tui viết review sơ sơ về nơi này cho các bác sắp đi du lịch, tuần trăng mật các thứ. Nhưng mục đích chính vẫn là kiếm ly cà phê TCH uống qua ngày :))

1. Một số nét về Bali

Trước khi nói cụ thể về chuyến đi vừa rồi thì mình sẽ review sơ về Bali để mọi người có cái nhìn ban đầu về hòn đảo này.

1.1. Về tổng thể

Về tổng thể thì Bali một tỉnh của Indonesia, bao gồm đảo lớn Bali (chú ý là đảo lớn lắm nha mấy bạn) và cụm 3 đảo lân cận Nusa Penida, Nusa Lembongan và Nusa Ceningan. Hiện tại để tới được Bali thì bạn phải bay nối chuyến ở Jakarta (Indonesia), Malaysia hoặc Singapore. Có điều kiện thì có thể kết hợp đi chơi luôn Malaysia hoặc Singapore rồi qua Bali luôn :3 !!!

1.2. Về tiền tệ

Đơn vị tiền tệ của Indonesia là IDR, tỉ giả so với VND là 1 IDR = 1.65 – 1.85 VND, tỉ giá so với USD là 1 USD = 13k – 14k IDR. Mệnh giá tiền cao nhất là 100k và thấp nhất là mấy đồng xu 100 200 :)). Đổi tiền ở Bali thì khá dễ, ra mấy chỗ đông đông là có mấy tiệm Money Exchange liền. Cứ lựa tiệm nào sáng sủa, đẹp đẽ, tỉ giá tốt thì vào đổi thôi. Và nhớ đếm lại kỹ trước khi đi nha. :))

1.3. Về đường xá

Ở Bali lái xe làn bên trái chứ không phải bên phải như Việt Nam mình nha. Có một cái đặc điểm nổi bật là ngoài các trục đường chính của các khu vực thì các đường còn lại ở Bali đều rất là nhỏ, một bên đường chỉ vừa đủ cho 1 chiếc xe hơi và 1 chiếc xe máy nhỏ lách qua. Nên việc kẹt xe là điều hết sức là bình thường, và chuyện lấn lane phải để vượt lên xe hơi là một kỹ năng cần có :)). Àh tốc độ chạy xe máy trung bình ở bển là 60km/h nha, mấy bạn có dự định thuê xe máy đi nhớ chú ý :)). Nhớ xem hướng dẫn đăng ký GPLX quốc tế trước khi đi để an tâm nhé!

Phương tiện công cộng chủ yếu là taxi. Ở Bali có Grab nhưng rất khó bắt do bị mấy ông taxi hăm doạ này nọ. Muốn bắt grab thì nên canh ra mấy chỗ không có taxi ấy mới dễ bắt. Còn đi taxi thì nên trả giá kịch liệt hết mức có thể, chặt chém ghê lắm nha :)).

Đây là hãng Taxi Bluebird giá rẻ ở Bali mấy bạn có thể tìm hiểu. Nhưng nhớ coi kỹ tại fake nhiều lắm nha :))

1.4. Về ẩm thực

Đừng trông mong gì về nó hết =)). Các quán ăn địa phương bên đó gọi là “warung”. Và ở đâu cũng vậy, quán nào cũng vậy, 2 món chủ đạo là nasi goreng (cơm chiên)mee goreng (mì xào). Hầu như món nào cũng biến tấu từ đó ra. Nói chung ban đầu nhìn thì ngon đấy, nhưng mà ngày nào cũng phải ăn món đó nên đâm ra ngán đến mức ám ảnh luôn :)). Nếu bạn vào các warung khá khá xíu thì nó có thêm mấy món grill và soup curry ăn đổi vị cũng được. Nhưng nhìn chung vẫn không có gì đặc sắc :)) !! Àh còn cái nữa bên đó hay ăn sáng bằng trứng chiên phết siro hay mật ong gì đó, ngộ lắm :)) !!!

Nasi (cơm) Goreng (chiên/xào)

Các món grill là các món dạng xiên que thế này cũng okay

1.5. Về các khu vực du lịch

Như đã nói ở trên Bali là một hòn đảo rất lớn nên nó có đủ các loại khu vực như bãi biển, downtown, khu ngoại thành, vùng núi, có cả núi lửa nữa. Mình thấy các khu vực sau khách du lịch hay ở:

• Khu Kuta: khu này nằm gần sân bay, là khu downtown. Ở đây thì chủ yếu chơi ở các bãi biển phía tây, và đi quẩy bar sàn là chính. Theo ý mình thì chỉ nên dành ít thời gian ở đây thôi.
  • Khu Nusa Dua: cũng là khu downtown gần sân bây nhưng nằm về phía bờ biển phía đông. Khu này chủ yếu tập trung các hotel, resort sang chảnh. Thích hợp cho các bạn đi tuần trăng mật hay đi du lịch gia đình có budget kha khá ở. Mình thì là dân đi bụi nên tất nhiên là hong có ở đây rồi :v !
  • Khu Ubud: là khu ngoại thành, khu này nằm ngay trung tâm đảo Bali. Cá nhân mình thích khu này nhất, vì nó yên bình không ồn ào, cảnh quan thiên nhiên văn hoá đa dạng. Từ Ubud bạn có thể đi lên phía Bắc băng qua những con ruộng bậc thang, khám phá các đền đài và các thác nước hùng vĩ. Nói chung theo ý kiến của mình thì nên dành nhiều thời gian ở đây.
  • Khu đảo Nusa Penida: đây là đảo nhỏ phía đông nam đảo chính Bali. Đây là nơi có nhiều cảnh quan thiên nhiên biển đẹp nhất. Mấy ảnh tuyệt tác trên mạng toàn từ đây ra :v ! Đây cũng là nơi thích hợp cho mấy bạn thích diving. Theo ý kiến mình thì nếu đã đến Bali thì bạn nên đến checkin đảo này.

Okay tổng quan sơ sơ vầy chắc cũng đủ rồi he. Giờ review tới cái chuyến đi hôm bữa của team mình. (Mà hong biết còn ai có kiên nhẫn đọc tới đây hong nữa :v ).

2. Hành trình khám phá Bali trong 7 ngày

Chuyến vừa rồi team mình đi 2 nam 2 nữ. Khoảng 19g ngày 21/4 tụi mình đặt chân tới Bali và 21g ngày 27/4 bay về, ngoài ra ở chơi tham quan Kuala Lumpur (Malaysia) ngày 28/4 tới 20g có mặt ở Việt Nam. Tính ra thì cũng cỡ 6 ngày ở Bali 1 ngày ở KL thôi.

Tổng thiệt hại một người hết khoảng 9.500.000 VNĐ: vé may bay khứ hồi (20kg kí gửi chiều về, mà cũng chẵng xài tới) 4.100.000, tiền khách sạn ở 3 nơi Kuta – Ubud – Nusa Penida là 1.200.000. Phần còn lại là tiền ăn uống, đi lại, tham quan này nọ.

2.1. Chuẩn bị

Mua vé máy bay: giá vé thì cứ tầm 3tr5 tới 4tr5 là okay có thể mua được nha. Bay nước ngoài thì cứ chọn hãng nước ngoài cho đỡ thuế phí. Tụi mình bay hãng AirAsia. Hoặc các bạn cũng có thể tìm thêm tại đây

Lên lịch trình sơ bộ: Đối với Bali thì việc này cực kì quan trọng nha mấy bạn. Như mình đã nhắc nhiều lần là đảo Bali rất là bự, thường thì mình sẽ ở khách sạn tại các khu trung tâm. Mà các khu tham quan nổi tiếng thì nó lại cách khu trung tâm từ 15 20km trở lên, trung bình đi mất 45p – 1 tiếng để tới 1 nơi, với lại nó lại nằm lộn xộn tùm lum hướng. Nên là nếu không tìm hiểu lên lịch trước thì dễ bể plan lắm nha mấy bạn. Tốt nhất là bạn lên danh sách những chỗ muốn đi rồi tìm hiểu vị trí này nọ, lên lịch trình sơ bộ.

Team mình đi 3 khu là Kuta, Ubud, Nusa Penida. Mỗi khu ở 2 đêm. Bạn có thể giảm thời gian ở Kuta lại và tăng thời gian ở 2 chỗ kia lên vì 2 chỗ kia có nhiều chỗ để đi hơn.

Book khách sạn: Cái này thì dễ rồi, cứ lên mấy trang booking mà tìm thấy cái nào okay giá hợp lí thì quất thôi nà. Kỳ này team mình thử book dạng apartment ở Airbnb, thấy cũng okay. Nếu bạn muốn thử Airbnb mà chưa có tài khoản thì nói mình mời nha, bạn sẽ được 25$ áp dụng cho booking từ 1tr7 trở lên đó :)). Team mình chơi chiêu này nên được giảm tổng 50$/4 người, được ở mấy chỗ cũng khá :3. Xong người mời còn được give back 15$ nữa là thêm 30$ để dành chuyến sau :))

Chuẩn bị hành lý: cứ chuẩn bị như mấy chuyến đi khác, một số thứ mấy bạn nên mang theo:

• Ổ cắm đa năng loại nhiều chấu: bên Bali những chỗ tụi mình ở chỗ nào cũng đều chỉ xài ổ cắm 2 chấu tròn. Chấu dẹp hoặc 3 chấu hong cắm được đâu nha mấy bạn. Nên là đem mấy cái phích cắm đầu tròn thôi, hoặc là mua luôn cục cắm đa năng có nhiều loại chấu để dành đi du lịch luôn cho tiện.
  • Nón, áo khoác đi nắng ban ngày, kem chống : Bali mùa nắng gắt kinh lắm nha, chạy xe ngoài đường nên áo khoác đầy đủ, bôi kem chống nắng vào. Mình đi giờ về bị lột da khắp cánh tay luôn :)).
  • 1-2 đôi dép: ngoài giày ra thì nên mang 1 tới 2 đôi dép để dành đi biển nha mấy bạn. Team mình có 2 bạn đi tắm biển mang giày cởi ra để đó ra bị lụm mất tiêu 2 đôi tiền triệu. May có đem theo mấy đôi dép hong là đi chân đất hết mùa :)).

2.2. Lịch trình khám phá Bali – Hòn đảo xinh đẹp của Indonesia

Ngày 1: HCM – Kuala Lumpur – Kuta

8h30 máy bay bay từ TPHCM tới Kuala Lumpur là 11h30. Do lúc mua vé mình mua riêng từng chặng chứ hong mua vé transit nên cứ nghĩ phải ra nhập cảnh Malaysia rồi đợi tới giờ bay tiếp xuất cảnh vô lại. Sau đó mới biết dù bạn mua riêng từng chặng nhưng nếu đã check-in chặng sau với không có kí gửi hành lí thì có thể đi thẳng qua khu transit luôn không cần phải nhập cảnh ra ngoài rồi vô lại.

Làm hết thủ tục xong thì tụi mình ăn trưa ở KFC cho dễ, rồi sau đó ra uống Gongcha ngồi đợi bay tiếp. Góp ý là Gongcha ở sân bay KL dở lắm nha :v !

15h45 bắt đầu bay tiếp từ KL qua Bali. Tới Bali là khoảng 19h. Àh cái đường băng ở sân bay Bali 1 phần nó nằm ngoài biển luôn nên khi đáp cảm giác như đáp giữa biển vậy ấy. Phê lắm :)) !

Sau khi nhập cảnh này nọ xong đi ra ngày cửa là có quầy đổi tiền. Ra chút nữa là có mấy quầy bán sim. Sim 4G thì cứ lựa cái nào rẻ nhất thì mua thôi tại nó bán mắc như quỷ. Cả đoàn chỉ cần mua 1 sim thôi rồi phát wifi share nhau cho tiết kiệm, chủ yếu để load google map. Tụi mình mua tới 250k IDR, quá mắc cho một cái mạng íu xìu 🙁 !!!

Xong xuôi đi ra ngoài sảnh thì bạn sẽ thấy một dàn những chú áo xanh tự nhận là Bluebird taxi driver chào mời bạn. Từ sân bay về tới khách sạn ở Kuta tụi mình book khoảng 9km, tụi mình hỏi thử 1 chú taxi thì chú ấy đếm đầu người rồi bảo 400k IDR (hơn 700k VNĐ :v). Trả giá một hồi xuống còn 150k IDR mệt quá thôi okay đi luôn :)) Và tất nhiên chú ấy là Bluebird fake :))

Cả một biệt đôi Bluebird fake chờ đón bạn :))

Kinh nghiệm là bạn nên book khách sạn cách sân bay cỡ 4,5 km thôi. Tốt nhất là nên book gần gần chỗ Kuta beach, chỗ đó là chỗ tập trung vui chơi nhảy múa chính.

Đi taxi về khách sạn là tới 20h, làm thủ tục check-in nhận phòng sắp xếp đồ đạc xong cả đám đi bộ ra ngoài kiếm chổ ăn tối xong lại quay về khách sạn nghỉ ngơi. Thế là kết thúc ngày 1 :)) !!!

Khách sạn ở Kuta tụi mình book trên Airbnb. Một phòng có 2 tầng, 2 người ở trên 2 người ở dưới rất thoải mái

Ngày 2: Kuta – Tanah Lot – Uluwatu Temple – Uluwatu Beach

Tụi mình thuê xe máy của khách sạn, giá thuê là 70k IDR/ chiếc. Đây có vẻ là giá thuê xe chung ở Bali chung rồi, ở 3 khu mình thuê xe máy đều là 70k. Xăng thì 1 bình đầy khoảng 17-18k IDR thôi nha. Tụi mình bị lừa mất 40k IDR từ người giao xe do chưa biết giá xăng ở đây 🙁 !!!

Do 10h xe nó mới giao nên tụi mình xuất phát hơi trễ. Địa điểm đầu tiên là Tanah Lot. Chỗ này cách Kuta khoảng 18km về phía tây, tụi mình chạy xe tới đó mất khoảng gần 1 tiếng.

11h tới nơi mua vé rồi đâu xe vô bãi. Ở Bali có đặc điểm là chỗ nào cũng thu tiền gửi xe 2-5k IDR nhưng mà lại không hề có phiếu gì hết, và xe thì bạn vào cứ dựng ở đó cũng chẳng có ai coi. Nên tốt nhất nếu xe bạn để ở chỗ không ảnh hưởng tới các xe khác thì cứ khoá cổ lại cho chắc ăn.

Một vài hình ảnh khu Tanah Lot

Có một điều lưu ý là vào khoảng 12h – 16h là thời gian nước lên nên là bạn không thể xuống mấy cái bãi đá được nha. Nên tốt hơn là đi sớm sớm để chụp ảnh cho đẹp 😀 !!!

14h bắt đầu chạy qua Uluwatu Temple, mất cỡ khoảng 1 tiếng đồng hồ.

Một vài hình ảnh ở Uluwatu Temple

Lưu ý ở đây có nhiều khỉ lắm nha. Mà khỉ ở đây rất dữ, chuyên môn đi giựt nón và mắt kiếng của người ta. Anh team mình đã bị một con giựt mất cái kình cận và gặm rớt cái tròng. Phải lấy chai nước suối dụ nó đổi nó mới chịu thả ra :v. Nên mọi người khi chụp hình ở đây nhớ cẩn thận quan sát và giữ đồ đạc cho kỹ nha.

Mấy con quỷ khỉ chuyên gia giựt đò người khác. Đứng chụp hình gần bờ tường nhớ cẩn thận

Tới khoảng 17h tụi mình chạy qua Uluwatu Beach cách đó 3km.

Ở đây có những quầy bar, quán cafe dựng trên vách nui khá hay. Thích hợp vừa nhâm nhi chai bia vừa ngắm mặt trời lặn.

Rất nhiều quầy bar dựng trên vách núi để ngồi uống nước ngắm hoàng hôn. Hoặc là bạn có thể đi thẳng xuống bãi biển phía dưới ngồi ngắm cũng được.

Từ chỗ này đâm thẳng ra là chỗ chụp tấm ảnh phía trên, còn chui qua bên trái qua hốc đá sẽ ra bãi biển

Ngồi ngắm mặt trời lặn tới 18h30 thì xách xe đi về lại khách sạn tắm rửa, đi ăn rồi về ngủ. Thế là xong ngày thứ 2 :3 !!!

Ngày 3: Ubud – Tegenungan Waterfall

Sáng ngày 3 cả bọn dậy ăn sáng rồi làm thủ tục trả phòng, trả xe. Sau đó bắt grab ra trạm xe bus đi Ubud.

Bus đi Ubud thì minh đã đặt vé trước khi đi của hãng Perama Tour, tới trạm lấy vé rồi trả tiền thôi, giá 60k IDR/người. Xe cá mập 16 chỗ đi khá thoải mái. Xe đi từ Kuta sang Ubud cỡ 1 tiếng là tới.

11h xe tới trạm Perama ở Ubud. Minh tranh thủ đặt luôn vé tàu ra đảo Nusa Penida cho ngày thứ 5 luôn. Giá vé là 450k IDR/ khứ hồi/ người, có xe trung chuyển lúc đi chở bạn từ Ubud ra bến tàu (45p) và lúc về từ bến tàu đến nới tiếp theo bạn muốn tới (tui mình đăng ký chở thẳng ra sân bay luôn).

Xong xuôi thì gọi taxi về khách sạn đã đặt trườc ở Ubud.

Check-in nghỉ ngơi ăn uống nhẹ tới khoảng 14h00 thì tụi mình đi tham quan thác Tegenungan, cách Ubud khoảng 10km.

Thác này có thể tắm nên là có thể đem theo quần áo để tắm thác nha mấy bạn.

Một số hình ảnh ở Tegenungan Waterfall

Chơi tới khoản 17h thì tụi mình về lại khách sạn tắm rửa rồi đi ăn rồi dạo dạo Ubud buổi tối. Nói chung ở trung tâm Ubud buổi tối cũng nhộn nhịp nhiều hàng quán nên hong lo chán đâu nha :3 !!

Ngày 4: Tegallalang Rice Terrace – Cổng trời Pura Lempuyang

Team mình có một nhược điểm là ngủ hơi nhiều và dành thời gian cho một chỗ khá lâu nên thành ra đi cũng hong được nhiều chỗ cho lắm. Mà vậy cũng hay, đi chỗ nào là trải nghiệm nát chỗ đó :v !!!

Buổi sáng ăn sáng ở khách sạn xong cả đám xách xe chạy khu ruộng bật thang Tegallalang. Đây là khu vực trồng lúa của những cái làng ở đó, bạn vào tham quan chụp ảnh không tính phí. Theo nhiều bạn nhận xét là không đẹp bằng ruộng bật thang ở Việt Nam, mình thì chưa ra Bắc bao giờ nên thấy ruộng ở đây cũng đẹp.

Một số hình ảnh ở Tagallalang Rice Terrace. Ở đây có Swing (xích đu 15-20m) giá 50k IDR/lượt

Đây chỉ là một phần của khu ruộng bậc thang, bạn có thể đi dọc bờ ruộng để qua các khu của làng khác. Nghe bảo là rộng lắm. Trên đường xuống tham quan bạn sẽ gặp một vài lều của người dân và khi bạn đi qua họ sẽ kêu bạn donat lấy tiền bảo trì mấy cái cầu hay đường đi trong ruộng. Mình thì từ chối donate và đi thẳng qua luôn. Nhưng mà nghe bảo mấy bạn mình đi sau bị họ kéo tay lại bắt donate. Nói chung giờ nghỉ lại thì đúng là cũng nên donate cho họ. Tại ruộng của người ta trồng lúa, bạn được vào tham quan miễn phí thì mình nghỉ donate cho họ để họ bảo dưỡng khu tham quan thì cũng hợp lí. Donate 1 người 2-5k là được.

Xà quần tới 11h30 thì tụi mình di chuyển tới địa điểm tiếp theo là cổng trời Pura Lempuyang. Plan lúc đầu mình không tính đi chỗ này tại nó xa quá, lại nằm ngược hướng với mấy chỗ tham quan kia. Nhưng mà mấy bạn còn lại thích đi cổng trời hơn mấy chỗ kia nên cuối cùng cả đám quyết định đi cổng trời.

Từ Tegallalang tới cổng trời là gần 80km và đa số là đường đèo và dốc quanh co do cổng trời là nằm trên núi cao.

Pura Lempuyang là một khu đền rất là rộng lớn gồm nhiều tầng. Đọc review thì thấy để đi hết đến tầng trên cùng là mất hơn 1 tiếng rưỡi leo núi. Cũng may là cổng trời nằm ở ngay tầng đầu tiên, nên leo lên chỉ mất 5 phút thôi :3. Mặc dù nằm ở tầng đầu thôi mà view cũng rất là đẹp rồi, nếu có thời gian đi lên tầng trên cùng chắc là còn đẹp hơn nữa.

Để vào khu này thì bạn bắt buộc phải mặc sarong dù cho bạn có mặc quần dài hay không. Giá thuê sarong là 10k IDR, ngoài ra còn có donate nữa donate bao nhiêu thì tuỳ bạn.

Một số hình ảnh team mình chụp ở đây:

Ngồi chụp hình này nọ tới 17h30 cả đám quyết định đi về do đường khá xa và sợ trời tối đi đường đèo nguy hiểm.

Đường về cũng có nhiều đoạn cảnh hoàng hôn rất đẹp

Về lại tới Ubud là hơn 20h, cả đám đi ăn tối rồi về khách sạn nghỉ ngơi luôn do cả ngày chạy xe nhiều quá mệt.

Thế là kết thúc thời gian khám phá Ubud. Vẫn còn rất nhiều chỗ để cho bạn đi (google nó sẽ ra một lố các địa điểm nổi tiếng) nên mình mới khuyên là nên dành thời gian ở Ubud hơn là Kuta.

Ngày 5: Nusa Penida – Crystal Bay

Sáng ngày 5 team dậy ăn sáng ở khách sạn rồi ra trạm bus trung chuyển ra bến tàu đi Nusa Penida. Hẹn 8h30 ở bến xe mà cái khách sạn 8h mới chuẩn bị đồ ăn sáng xong, báo hại tới trễ bị mắng vốn cho một trận.

Xe trung chuyển là xe của hãng tàu, bên bus họ đặt dùm thôi.

Tàu ở đấy nó đậu ngay bãi biển mé ngoài như này mình phải tự lôi ra nha :v Mình thì nước nó lên tới giữa đùi nên mọi người có đi thì nhớ chú ý mặc đồ cho phù hợp :)). Vali balo thì sẽ có một đội khuân lên giúp mình, giày dép tự xách hoặc bỏ vô cái giỏ người ta đem lên giúp mình.

Tàu này là tàu nhanh chạy tốc độ cao cộng với sóng ở đấy rất lớn nên tỉ lệ bị dập say sóng khá cao nha :)).
Khoảng 11h là tàu tới đảo Nusa Penida. Lấy đồ đạc xong thì cả team đi bộ về khách sạn do chỉ cách bến tàu có 700m thôi.

Đi bộ về khách sạn. Trời ở Penida nắng cháy da. Check-in khách sạn xong thì nghỉ ngơi 1 tí rồi bắt đầu đi ăn và khám phá đảo Nusa Penida.

Về các địa điểm tham quan trên đảo này thì nó chia làm 2 bên bờ đông và bờ tây. Trong chuyến này tụi mình chỉ khám phá địa điểm bên bờ tây thôi.

Địa điểm đầu tiên là Crystal Bay. Đây là bãi biển chủ yếu ra để tắm biển, phơi nắng, uống bia ngắm mặt trời lặn thôi.

Tắm táp xong ra mua chai bia cắm máy quay ngồi ngắm hoàng hôn

Chơi tới lúc mặt trời lặn thì khăn gói đi về lại khách sạn.

Buổi tối trên đảo thì không có nhiều hoạt động vui chơi. Chủ yếu đi ăn uống xong ngồi uống cafe hóng giò rồi về thôi.

Ngày 6: Angel Billabong – Broken Beach – Kelingking Beach

3 địa điểm này đều nằm bên phía bờ Tây. Trên đảo Penida thì có 1 trục đường chính chạy 1 vòng quanh đảo, con đường này thì tương đối tốt. Còn lại là cáic trục đường nhỏ để lên núi hoặc vào các bản làng. Những con đường nhỏ này thì cực kì xấu nha, vừa dốc cao khúc khuỷu, vừa ổ voi ổ gà rất to.

Nên mọi người chú ý khi đi tới các địa điểm tham quan thì cứ chạy theo trục đường chính tới gần chỗ đó rồi hãy search google đường vô. Thường thì nó sẽ có các bảng chỉ hướng hết. Chứ đừng có search google từ đầu, nó chỉ đi tắt vô mấy con đường nhỏ trên núi xấu lắm đi không nổi đâu nha. Mình đã tin vào google và đã mất tí huyết 🙁 !!!

Thêm một điều nữa là nắng trên đảo rất gắt, muốn cháy da, nên mọi người thoa kem chống nắng với mặt áo khoác đầy đủ. Địa điểm tiếp theo là Angel Billabong và Broken Beach. Hai cái này năm chung 1 chỗ cách nhau 300 500m đi bộ thôi.

Angel Billabong là một hốc đá hình thành do núi lửa, nước biển tràn vào tạo thành một hồ bơi tự nhiên nằm giữa lòng biển. Bạn nào muốn sống ảo chất chơi thì mặc bikini xuống bơi chụp hình nhé :3 !!!

Chụp hình ở đây thì mọi người hạn chế đi ra mép ngoài nha. Nhiều khi sóng to nó đánh cuốn bạn xuống biển là hết cứu luôn ấy.

Từ Angel Billabong đi tiếp qua phía trái là Broken Beach. Chỗ này giống như một cái hố lớn trong đất liền và một phần thành hố bị vỡ làm nước biển tràn vào tạo thành một bãi biển mini nắm giữa lòng đất.

Nước biển ở đây có màu xanh ngọc đẹp lắm nha, rồi từng đợt sóng tràn vào trắng xoá cả hồ nhìn rất đã mắt.

Tới khoảng 15h00 tụi mình di chuyển tiếp qua địa điểm tiếp theo là Đảo khủng long – Kelingking Beach.

Gọi là đảo khủng long là vì nó có hình dạng như một con khủng long bạo chúa đang nằm, Phần bụng uốn cong tạo thành một bãi biển nho nhỏ khép, muốn xuống bạn phải leo từ lưng nó xuống.

View nhìn xuống bãi biển

Từ phía trên có 2 chặng để leo xuống. Đường leo xuống chủ yếu là các thanh tre người ta xếp cho bạn kê chân bước với 2 hàng rào tre 2 bên để làm tay vịnh thôi.

Chặng 1 là leo từ trên xuống chỗ dọc sóng lưng con khủng long, chặng này thì cũng tương đối không có nhiều khó khăn cho đường đi thoải theo sóng lưng.

Chặng 2 là leo từ sóng lưng đâm thẳng xuống bãi biển (hình trên là cái vạch đen đen từ sóng lưng con khung long đâm xuống ấy). Chặng này thì khó khăn hơn do đường đâm thẳng xuống, các bậc cách rất xa , nhiều đoạn bạn leo giống như trò leo núi trong nhà ấy (đục mấy cái lỗ trên vách đá để làm chỗ kê chân leo lên thôi.

Tổng thời gian leo một lượt là khoảng 30 – 45 phút tuỳ sức khoẻ của bạn. Từ ở trên lúc bắt đầu leo xuống có một chú sẽ hướng dẫn và cảnh báo bạn phải chắc rằng đủ sức khoẻ để leo xuống.

Đoạn leo xuống giữa lưng con khủng long

Đoạn gần xuống tới bãi biển bên dưới. Đoạn giữa leo khó quá nên không chụp lại được.

Khung cảnh phía dưới phải nói là tuyệt vời nha mấy bạn. Mặt trời xuống to lắm. Chỉ có một điều lưu ý là sóng ở đây rất mạnh. Mình đứng dưới mà nó đánh mình lên bờ gần chục mét xong kéo mình về lại chổ cũ. Nên mấy bạn xuống biển nhớ cẩn thận.

Một tấm chụp flycam

Ngồi chơi ngắm hoàng hôn được một lúc thì tụi mình leo lên lại vị sợ mặt trời xuống hẳn sẽ không thấy đường leo lên, với cả nước ở đây dâng khá nhanh.

Leo lên tới nơi là gần 19h00. Chạy về lại khách sạn là 20h00. Tắm rửa này nọ tới 21h00 đi ăn thì đi quán nào cũng báo hết phục vụ. May mắn cuối cùng tìm được một quán ven bãi biển còn mở, thế là vào ăn ngồi hóng gió biển đêm rồi về ngủ.

Kết thúc một ngày đuối sức hơn mức tưởng tượng.

Ngày 6: Nusa Penida – Kuta – Kuala Lumpur

Do phải bung sức hôm trước quá nhiều nên hôm nay mọi người ai cũng dậy trễ. Theo dự tính thì hôm nay tui mình sẽ đi khám phá một phần bờ đông của đảo. Nhưng do còn mệt và cũng không đủ thời gian tới những chỗ lạ nên mọi người quyết định nghỉ ngơi tại khách sạn chờ tới giờ tàu về đất liền luôn.

Nói chung cũng hơi uổng thời gian, nên nếu bạn tranh thủ được thì nên đi khám phá mấy chỗ khác nữa nha.

16h00 tàu bắt đầu di chuyển về đất liền. đợt về này sóng mạnh, tàu nẩy liên tục nên mình bị say sóng, cũng may là không ói :v !!!

Do mình book vé khứ hồi nên có sẵn xe trung chuyển từ bến tàu ra thẳng sân bay luôn. Làm thủ tục check-in này nọ xong rồi vào kiếm đồ ăn và đợi bay về KL. Mà đồ ăn ở sân bay Bali hơi mắc, giống TSN vậy ấy.

Chuyền bay về của tụi mình là 21h00, cuối cùng bị delay tới gần 22h00 mới bay, về tới sân bay KL là 1h sáng. Ở KL thì mình ở nhờ nhà đứa bạn đang học ở đây nên tụi mình bắt grab về thẳng nhà bạn để nghỉ ngơi.

Ngày 7: Kuala Lumpur – TPHCM

Do mấy bạn trong team chưa tới Kuala Lumpur lần nào nên mình book chuyền về Việt Nam là 19h00, buổi sáng và chiều thì tụi mình đi tham quan Kuala Lumpur.

Tới 19h00 bay về Việt Nam là 20h00. Cả đám bắt grab ra thẳng CMT8 làm tô hủ tiếu xương khổng lồ do đã quá thèm đồ ăn Việt Nam sau những ngày chiến đấu với Nasi Goreng với Mee Goreng :v !!!

Okay vậy là kết thúc hành trình khám phá Bali :3 !!!

3. Tóm lại

Bali là một hòn đảo đa dạng về cảnh quan thiên nhiên, văn hoá rất đáng để bạn đặt chân tới một lần. Đặc biệt là khu Ubud và Nusa Penida. Nếu điều kiện cho phép mình sẽ quay lại nơi đây một lần nữa.

Xem thêm: Chia sẻ kinh nghiệm du lịch bụi Bali – Indonesia chi tiết nhất

4. Một số điều cần lưu ý

• Mua sim rẻ thôi cho tiết kiệm tại mạng nó yếu đều, kể cả wifi.
  • Đi taxi thì siêng trả giá vào, cỡ 17-18k IDR/km là chấp nhận được. Còn không được nữa thì đành chấp nhận đi mắc thôi :v !!!
  • Thuê xe máy thì chú ý là chạy land trái, xăng 18-20k IDR là tràn bình. Ai giao xe mà bảo đã đổ săn dùm rồi thu tiên thì nhớ check coi nó có nói xạo ăn tiền hong.
  • Di chuyển trên đảo Nusa Penida thì nên đi đường chính, hạn chế nghe lời google đâm vào đường tắt mà ăn ổ gà ổ voi ổ hà bá.
  • Dựng xe nhớ khoá cổ cẩn thận (nếu không ảnh hưởng tới xe khác)
  • Đem nhiều quần áo, giày dép thay vì rất dễ dính nước hoặc bạn có thể tự giặt.
  • Ăn uống thì cứ lên google kiếm quán nào trên 4.5 rồi double check với TripAdvisor rồi vô thôi. Giá bình quân cỡ 35k – 50k IDR/món (restaurant trung bình khá nha, ăn vỉa hè thì rẻ hơn :3)
  • Đi tham quan donate được thì cứ donate, cả đám 10-20k IDR là okay.

Okay vậy được rồi. Lần đầu viết cái review dài quá dài, tự mình đọc lại còn lười nữa :v. Nói chung hi vọng mọi người có được một chút kinh nghiệm trước khi tới đây để có một chuyến đi trọn vẹn.

Tuy nhiên …

“Chuyến đi thú vị nhất vẫn là chuyến đi không chuẩn bị trước”