Hành trình leo núi Dinh, chinh phục đỉnh La bàn, thăm chùa Hang Mai & hang Mai

1. Giới thiệu núi Dinh

Mình giới thiệu sơ qua 1 chút về kế hoạch leo núi Dinh cho các bạn biết nhé! Núi Dinh thuộc địa phận huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, nằm cách Sài Gòn khoảng 70km – 80km. Đây là ngọn núi có độ cao khoảng 500m so với mực nước biển. Trên núi có khá nhiều di tích lịch sử từ thời kháng chiến như hang Mai, chùa Hang Mai, hang Tổ, hang Dây Bí (gồm hang Giao liên, hang Huyện Ủy), hang chùa Ông Trọng, Bưng Lùng, hang Dơi,…

Sân bay trực thăng - Đỉnh La Bàn - Núi Dinh

2. Để đi leo núi Dinh, từ Sài Gòn các bạn có thể đi theo 2 cách

Cách 1: Đi hướng ngã 4 Vũng Tàu

Các bạn đi đường bình thường như đi Vũng Tàu. Qua cầu Sài Gòn, ra xa lộ Hà Nội, tới ngã 4 Vũng Tàu rẽ phải vào QL51 rồi chạy thẳng hoài là sẽ gặp núi Dinh nằm hướng bên trái.

Cách 2: Đi hướng phà Cát Lái

Các bạn đi theo hướng Mai Chí Thọ -> Đồng Văn Cống -> Nguyễn Thị Định rồi qua Phà Cát Lái. Tiếp tục theo đường DT769, qua KCN Nhơn Trạch rẽ phải vào QL51 rồi cứ đi thẳng hoài là tới.

Đường đi núi Dinh

Đường vào núi Dinh nằm trên QL51

Đường vào núi Dinh nằm trên QL51, bên cạnh giáo xứ Kim Hải. Các bạn chạy tới khi nào thấy nhà thờ giáo xứ Chu Hải và Kim Hải nằm sát nhau, bên cạnh chính là đường vô núi Dinh. Con đường này tên là “núi Dinh” luôn nhé!

Đường vào núi Dinh bắt đầu từ QL51 vào đến tận chân núi dài khoảng 6km. Trên đường đi vào núi có những đoạn quanh co và những đoạn thẳng tắp rất đẹp. Nếu các bạn đi vào mùa lạnh thì không khác gì trên Đà Lạt. Các bạn chạy thẳng liên tục, chạy qua KDL Suối Tiên và chùa Diệu Linh luôn! Đến cuối đường các bạn sẽ gặp 1 đường nhỏ thẳng lên núi (mới mở) và 1 đường đất rẽ sang hướng bên phải.

Đường vào núi Dinh quanh có nhiều cây cối rất đẹp

Đường vào núi Dinh thẳng tắp rất đẹp

Đường vào núi Dinh quanh co rất đẹp

Đường vào núi Dinh có những đoạn quanh co rất đẹp

3. Chỗ gửi xe leo núi Dinh

Tiếp tục quẹo phải đường đất, các bạn chạy đến khi gặp quán nước ven đường ngay ngã 3 nhỏ. Đây chính là chỗ gửi xe để bắt đầu leo núi Dinh. Nói là leo núi Dinh chứ thực sự các bạn chỉ đi bộ (trekking) vượt dốc thôi. Không khó khăn hay có độ dốc cao như đi leo núi Bà Đen hoặc leo núi Chứa Chan

Chỗ gửi xe leo núi Dinh

4. Trekking vào chùa Hang Mai

Điểm cuối của núi Dinh là chùa Hang Mai và hang Mai. Các bạn gửi xe tại quán nước rồi tiếp tục đi bộ lên núi. Đi khoảng 50m sẽ có hòn đá nhỏ bên phải ven đường chỉ hướng lên chùa Hang Mai. Các bạn theo hướng chỉ, quẹo trái để tiếp tục trekking.

Khám phá và leo núi Dinh - Hòn đá chỉ đường

Hòn đá chỉ đường vào chùa Hang Mai ven đường

Đi từ hòn đá chỉ đường tới tận chùa Hang Mai chỉ khoảng tầm 2-3km thôi. Đường đi cũng không dốc lắm nên các bạn yên tâm, đường này đi bộ khá dễ.

Đường đi hiện tại đã được lát xi-măng bằng phẳng nên rất dễ đi, xe máy, xe hơi chạy vào cũng được. Nếu lười các bạn có thể chạy xe thẳng vào chùa luôn. Hiện rất ít người đi bộ từ ngoài vào mà chủ yếu chạy xe thẳng vào chùa luôn cho khỏe.

Đường đi vào đã được lát xi măng cho dễ đi

Đường đi vào núi Dinh và chùa Hang Mai đã được lát xi măng cho dễ đi

Càng đi vào sâu bên trong thì sẽ có những con đường mòn rất đẹp.

Đường mòn đi vào núi Dinh rất đẹp

Đường vào núi Dinh rất đẹp với cây cối xung quanh

5. Thăm Chùa Hang Mai

Vào tới chùa Hang Mai, chùa vẫn đang xây dựng ngổn ngang mấy năm rồi chưa xong. Lần trước mình vào cách đây 3 năm, giờ vào lại vẫn còn đang xây dựng. Mình hỏi 1 cô phật tử trong đó thì cô nói là 3,4 năm rồi vẫn còn đang xây, và chưa biết khi nào thì xây xong. Các bạn đi 1 vòng tham quan chùa, thắp nhang, lạy phật rồi nghỉ ngơi 1 chút.

Chùa Hang Mai vẫn đang xây dựng ngổn ngang qua nhiều năm

6. Đi tìm Hang Mai

Hang Mai trước đây là nơi ẩn nấp, sinh hoạt và làm việc của các cán bộ chiến sĩ từ thời chống Pháp, Mĩ. Hang này nằm cách chùa chừng 100m nhưng hơi khó tìm. Các bạn quay ngược trở lại lối ra khỏi chùa, ngay chân con dốc có 1 bể nước lớn, bên cạnh bể nước là lối đi nhỏ. Men theo lối đi đó khoảng 50m là tới Hang Mai.

Khám phá và leo núi Dinh - Đường lên Hang Mai

Lối mòn lên Hang Mai

Hang đã bị đánh sập khá lâu nên hiện nay chỉ còn lại phế tích và 1 vài hố bom đã bị cây cỏ mọc um tùm.

Tấm bia đá trước cửa Hang Mai

Hang Mai

7. Leo lên đỉnh La bàn – Sân bay trực thăng

Đỉnh la bàn thực chất là 1 tảng đá rất lớn nằm nhô ra trên núi, xung quanh rất thoáng đãng nên được sử dụng làm sân đáp trực thăng của Mĩ thời xưa. Đỉnh la bàn khá khó tìm, do có nhiều đường mòn đi lên, và một phần là vì đường vào núi đã được mở rộng ra, cây cối bị vạt và cảnh quan đã thay đổi khá nhiều. Đi bộ ngược từ chùa Hang Mai trở ra khoảng vài trăm mét, các bạn để ý bên tay phải sẽ có 1 khoảng đất trống rộng và 1 lối mòn đi lên núi. Đi theo lối mòn đó khoảng vài trăm mét là sẽ tới đỉnh la bàn.

Đường lên đỉnh la bàn cũng đã có đường mòn rồi. Điểm khó là tìm đường lên lúc đầu thôi. Nếu đi từ ngoài vào, các bạn để ý bên tay phải sẽ có 1 tảng đá rất lớn, trước mặt có tấm bảng chỉ dẫn “Chùa Hang Mai”. Đối diện nó là 1 tấm bảng cảnh báo cháy rừng

Khám phá và leo núi Dinh - Đường lên đỉnh La bàn

Lối mòn lên đỉnh La bàn

Vì khá khó tìm nên kinh nghiệm là các bạn hãy tìm dấu hiệu chỉ đường của các bạn đi trước để lại. Lúc đi mình có buộc 1 vài dải nilong trên thân cây để đánh dấu ở lối vào và trên đường đi. Các bạn tìm kĩ sẽ thấy.

Đường lên đỉnh la bàn và sân bay trực thăng

Đường lên đỉnh la bàn, sân bay trực thăng

Đứng từ đỉnh la bàn, các bạn có thể quan sát gần như toàn bộ bán đảo Long Sơn và một phần thành phố Vũng Tàu. Nơi này khá thích hợp để các bạn cắm trại qua đêm, ngắm hoàng hôn, bình minh. Và các bạn cũng có thể ngắm sao ban đêm.

Khung cảnh nhìn từ đỉnh la bàn, sân bay trực thăng xuống

Khám phá và leo núi Dinh - Đinỉh la bàn

Lên hình là lung linh bao đẹp :))))

8. Lời kết

Khu núi Dinh này ngoài 3 điểm chính trên, nếu có thời gian các bạn có thể khám phá tiếp các điểm như hang Tổ, hang Dây Bí (gồm hang Giao liên, hang Huyện Ủy), hang chùa Ông Trọng, Bưng Lùng, hang Dơi,…Đây là những điểm quan trọng và ý nghĩa của di tích núi Dinh, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Cập nhật 2019: Chùa Hang Mai vẫn chưa hoàn thiện 100%. Lối lên đỉnh La bàn giờ dễ tìm hơn do đường mòn rõ nét hơn.